สังคมที่โลกออนไลน์กำลังเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ เข้ามามีอิทธิพลต่อเราในทุกขณะ มีทั้งความรวดเร็วและความสะดวกสบายของโลกออนไลน์ยังถูกนำมาใช้ประโยชน์กับกลุ่มคนทุกสาขาอาชีพ การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) กำลังนิยมกันอย่างแพร่หลายทำให้ผู้อื่นรู้จักเราหรือสินค้าของเราได้อย่างกว้างขวาง การทำการตลาดในสื่อออนไลน์ เช่น โฆษณา Facebook, โฆษณา Google, โฆษณา Youtube, โฆษณา Instagram มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีต่างๆ ในการ โฆษณาเว็บไซต์ หรือ โฆษณาขายสินค้าที่จะนำสินค้าของเราไปเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้และเกิดความสนใจ จนกระทั่งเข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราในที่สุด โดยการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) สามารถทำได้หลายช่องทางและเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ SME ในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างแน่นอน ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดตลอดเวลา ธุรกิจ SME จึงต้องมีการปรับตัวและใช้ประโยชน์จากจุดนี้ให้มากขึ้น เพื่อสร้างตัวตนธุรกิจของเราให้เป็นที่รู้จัก การเจาะกลุ่มเป้าหมาย หรือแม้กระทั่งการขายสินค้าหรือบริการของเราผ่านทางออนไลน์ ในวันนี้ SME กล้าให้เลยนำข้อมูลเพื่อให้เข้าใจการทำการตลาดออนไลน์ให้มากขึ้นในแบบง่ายๆ กัน
สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก
สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักถือเป็นขั้นตอนแรกที่เราควรจะเริ่มนำธุรกิจ SME ของเราให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ โดยใช้แพลตฟอร์มที่คิดว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มักใช้กัน เช่น Facebook, Line เป็นต้น เพื่อสร้างฐานลูกค้า และทำการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการในธุรกิจของเราให้ลูกค้าได้รู้จัก การตลาดบน Search Engine เป็นการทำให้สินค้าติดหน้าแรกของ Google หรือที่เรารู้จักกันในนามของ SEO (Search Engine Optimization) เป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ หรือปรับปรุงเนื้อหาที่มีคุณภาพ Line Marketing คือ การตลาดผ่านแอพพลิเคชั่น อย่างเช่น Line ด้วยการเผยแพร่ข่าวสาร อัพเดทโปรโมชั่น ต่างๆ Banner การทำโฆษณาโดยใช้ Banner ของเว็บไซต์ต่างๆ Email Marketing คือ การตลาดโดยใช้ช่องทางของอีเมล เพื่อกระจายข่าวสาร หรือนำเสนอโปรโมชั่นต่างๆ
คอนเทนต์ต้องมีความน่าสนใจ
การเลือกใช้คอนเทนต์ที่มีความน่าสนใจ จะทำให้ลูกค้าสนใจสินค้าหรือบริการ ในธุรกิจ SME ที่มีคู่แข่งบนโลกออนไลน์มากมาย การสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดและน่าสนใจมากกว่า มักจะได้การตอบรับที่ดีและสามารถขยายฐานลูกค้าได้ไวกว่า ที่สำคัญพยายามรักษาความน่าสนใจของข้อมูลเอาไว้อยู่เสมอ เพราะความสนใจของลูกค้าเปลี่ยนแปลงได้เกือบจะตลอดเวลา
พัฒนาปรับปรุงและมีความต่อเนื่อง
เมื่อเกิดกระแสที่กำลังได้รับความสนใจจากลูกค้า เราอาจจะนำแบรนด์เข้าไปอยู่ในกระแสนั้นๆ เพื่อให้เป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงได้เร็วขึ้น แต่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพื่อไม่ให้เกิดเป็นกระแสด้านลบต่อแบรนด์ เราควรพิจารณาอย่างละเอียด รอบคอบ และเมื่อธุรกิจสามารถเข้าไปมีตัวตนบนโลกออนไลน์ได้แล้ว ต้องอย่าลืมอัปเดตโพสต์หรือความเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ยังมีความสนใจต่อธุรกิจของเรา
ทำให้แบรนด์อยู่ในกระแส
ข้อดีของการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์คือเราสามารถวัดผลหรือนำข้อมูลมาวิเคราะห์ได้ ทำให้เรารู้ถึงความต้องการและความสนใจของลูกค้า เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนในครั้งต่อไปและยังเป็นส่วนช่วยให้ธุรกิจ SME ของเราไปถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นกว่าเดิม แบรนด์ในกระแสหลักจงใจพัฒนาสินค้าให้ตรงกับรสนิยมของตลาดและอัดโฆษณาเยอะๆ แบรนด์ในกระแสหลักจะได้เปรียบตรงที่ หากสินค้าเปลี่ยน รสนิยมของผู้บริโภคก็พร้อมที่จะเปลี่ยนด้วย แต่สิ่งที่แบรนด์ตามกระแสต้องระวังคือรสนิยมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา หากรสนิยมของแบรนด์ประเภทอื่นเกิดเป็นเทรนด์หลักขึ้นมา แบรนด์ที่อยู่ในกระแสหลักเดิมต้องรับมือจากคู่แข่งให้ได้
การทำการตลาดออนไลน์เป็นข้อดีที่จะช่วยโฆษณาธุรกิจ SME ของคุณให้เป็นที่รู้จักได้มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถจัดเก็บข้อมูลที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าหรือความต้องการที่ลูกค้าร้องขอมา นำมาใช้พัฒนาธุรกิจในครั้งต่อๆ ไป และการตลาดออนไลน์ยังเป็นตัวช่วยที่จะทำให้คุณรู้จักคู่แข่งในธุรกิจมากขึ้น และในบางครั้งคุณอาจจะได้คู่ค้าพันธมิตรเพิ่ม ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่ง การพาธุรกิจ SME ของคุณไปสู่เป้าหมายที่คาดหวังไว้อยู่อีกไม่ไกลแล้วล่ะ