ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล พร้อมฝ่าวิกฤต โบรกให้คำแนะนำซื้อ

1 Min Read

ข้อมูลจากนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ปรับลดคาดการณ์กำไรหลักปี 2563 ลง 78% จากผลกระทบของ COVID-19 และปรับราคาเป้าหมายลงเหลือ 30 บาท (WACC 7.9%, LTG 2.5%) คงค าแนะนำ ซื้อ เนื่องจากราคาหุ้นซึ่งลดลง 54% ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา เราเชื่อว่าได้ตอบรับข่าวเชิงลบไปแล้ว จังหวะที่ราคาหุ้นอ่อนตัวถือเป็ นโอกาสเข้าซื้อเพื่อลุ้นกำไรฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปี 2564 ตามอุปสงค์การท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะฟื้นตัวแรง

คาดว่ากำไรหลักปี 2563 จะลดลง 79% มาอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาทจากผลกระทบ COVID-19 (61%) และ จาก TFRS16(18%) ประเมิน RevPar จะลดลง 30% จากสมมติฐานที่ว่า COVID-19 สามารถควบคุมได้ภายในเดือนกรกฎาคม ทั้งนี้ปีที่แล้ว RevPar ได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนถึงประมาณ 9% เนื่องจากเงินบาทแข็ง ค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินต่างประเทศ ในปีนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับ
ดอลลาร์สหรัฐและยูโร 5-9% ซึ่งจะช่วยชดเชยผลกระทบของ RevPar สำหรับธุรกิจ F&B เราคาดว่า SSSG น่าจะลดลง 4% โดยการซื้อ BonChon ซึ่งมีอัตรากำไรสูงน่าจะช่วยบรรเทา EBITDA margin ของธุรกิจอาหารที่จะลดลงได้บางส่วน เราคาดว่ากำไรหลักจะฟื้นตัวและเพิ่มขึ้น 183% เป็ น 4.8 พันล้านบาทในปี 2564 จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวทั่วโลก

กระแสเงินสดมากพอที่จะผ่านวิกฤติครั้งนี้ ในช่วงวิกฤต MINT ได้เริ่มมาตรการลดต้นทุน โดยโรงแรมบางแห่งในอิตาลีและสเปน ถูกปิดชั่วคราวแล้ว ซึ่ง MINT อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ให้เช่าเพื่อขอส่วนลดค่าเช่าชั่วคราวนอกจากนี้ MINT พยายามลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงานด้วยการให้พนักงานลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือน และเลื่อนจ่ายเงินเดือนบางส่วนสำหรับผู้บริหารระดับสูง ทั้งนี้กังวลในประเด็นอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนอยู่ในระดับสูงที่ 2.2 เท่า (คำนวณโดยให้ perpetual bond เป็ นส่วนหนี้) อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์ COVID-19 สิ้นสุดในปีนี้ MINT น่าจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ เราคาดการณ์ว่า MINT จะสามารถสร้าง EBITDA ที่ระดับ 1.5 หมื่นล้านบาท (เทียบกับระดับปกติที่ 2.3 หมื่นล้านบาทในปี 2562) ซึ่งยังเพียงพอที่จะจ่ายดอกเบี้ยที่ 4.8 พันล้านบาท นอกจากนี้ MINT ยังมีเงินสด
ในมืออยู่ที่ 1.33 หมื่นล้านบาทซึ่งสูงกว่าหนี้ที่ 9.7 พันล้านบาทที่จะชำระคืนในปีนี้

MINT : บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) อยู่ในตลาด SET กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม วันที่เริ่มต้นซื้อขาย 14 ต.ค. 2531 ราคาพาร์ 1 บาท ทุนจดทะเบียน 4,849,860,006 บาท ลักษณะธุรกิจ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรม ซึ่งรวมถึงโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขาย โครงการพักผ่อนแบบปันส่วนเวลา และให้เช่าศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจบันเทิงและธุรกิจจัดจำหน่าย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่