เครือข่ายรถไฟฟ้าที่ครอบคลุมที่สุดในเขตเมือง
จำนวนผู้โดยสารประจำวันของบริษัทจะเพิ่มถึง 557,000เที่ยวในปี 21E (28% CAGR ในปี 20-21E) หลังจากที่เปิดส่วนต่อขยายที่3 ของสายสีน้ าเงินในเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งจะครบรอบวงจร และเราคาดว่าธุรกิจ MRT จะเริ่มทำกำไรในปี 22E ด้วยจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น CAGR 5% จนถึงปี 29E โดยได้รับการสนับสนุนจากแนวโน้มการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในการท่องเที่ยวในเขตเมืองเก่าและเขตเมืองใหม่
มีโอกาศสูงที่จะขยายเครือข่ายรถไฟฟ้าในปี 2024
มีความเป็นไปได้สูงที่บริษัทจะชนะประมูลสัปทานรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งมีข้อดีสองประการที่บริษัทจะมีเหนือคู่แข่งในการประมูล 1) สายสีส้มจะตัดผ่านเส้นสายสีฟ้าที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยของ BEM และ 2) บริษัทสามารถใช้งานระบบรถไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดต้นทุนการดำเนินงานได้ต่ำกว่าคู่แข่งขันสำคัญคือกลุ่ม
โอกาสอีกมากในธุรกิจพัฒนาโครงการเชิงพาณิชย์
พื้นที่ในสถานีใหม่ๆที่มีพร้อมใช้งานในเชิงพานิชย์ ได้รับแรงหนุนจากการเปิดสถานีใหม่เมื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดจนครบวงจรเสร็จในเดือนมีนาคม 2020 และเราคาดว่าพื้นที่เช่าเชิงพาณิชย์จะขยายตัว 30% ขึ้นถึง 18,000 ตร.ม. อีกทั้งจำนวนรถไฟจะเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าเป็น 55 ขบวน ซึ่งการขยายตัวนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถขยายพื้นที่เช่าและโฆาณาซึ่งสามารถโน้มน้าวให้ผู้ค้าปลีกรายใหญ่มาเปิดสาขาใหม่ในพื้นที่ของสถานีได้
ประตูสู่ EEC ที่เปิดโดยทางรถไฟเชื่อมสามสนามบิน
BEM ถือหุ้น 10% ในกลุ่มกิจการร่วมค้าที่นำโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ซึ่งได้รับสัมปทานในการดำเนินการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพไปยังเขตเศรษฐกิจตะวันออก EEC ภายใต้เงื่อนไข (PPP net cost) โดยแหล่งรายได้ของผู้รับสัมปทานจะมาจากค่าโดยสารและการพัฒนาเชิงพาณิชย์ในสถาน