“แมว 5 สายพันธุ์” ยอดฮิต ที่นิยมเลี้ยง

Admin
Admin
3 Min Read

สวัสดีจ้าาาา ตอนนี้การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นที่นิยมมากๆ ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว นก ปลา ฯลฯ เยอะแยะไปหมด แต่วันนี้เราจะพูดถึงแมวกันนะคะ สัตว์เลี้ยงที่ความมุ้งมิ้ง น่าร้ากกก ซึ่งเป็นกระแสแรงมาก ณ ตอนนี้ ที่คนนิยมเลี้ยงแมวเยอะมากๆๆๆ ขนฟู ขนนุ่ม ตาโต น่ารักมากค่ะ แต่ใครที่สนใจจะซื้อมาเลี้ยงก็ควรศึกษาสายพันธุ์ นิสัยใจคอ ที่สำคัญต้องดูแลให้ดีที่สุด ไม่ใช่ทิ้งน้องเค้านะ อะไรๆ ก็ไปปล่อยวัด สงสารน้องนะคะ เค้าก็ต้องการเจ้าของที่ดี คิดจะเลี้ยง อย่าคิดว่าน้องเป็นภาระ เราจะมาดู “5 พันธุ์แมว” ยอดฮิต ที่นิยมเลี้ยง กันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง ตามไปเลยค้าาาาาา

 

1. แมวเปอร์เซีย (Persian)

ประวัติ

ราชินีแมวเจ้าเสน่ห์นี้เป็นแมวที่มีถิ่นกำเนิดที่แถบเปอร์เซียในสมัยก่อนซึ่งปัจจุบันก็คือประเทศตุรกีและอิหร่านในปัจจุบันนั่นเอง โดยหลักฐานที่ระบุได้ว่าแมวเปอร์เซียถือกำเนิดที่นั่นก็คือบันทึกลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับที่มาของแมวเปอร์เซีย หรือแมวเปอร์เซียน ซึ่งในลายลักษณ์อักษรนั้นพูดถึง พ่อค้าทะเลทราย แถวๆแถบตะวันตกของตุรกีและอิหร่าน พูดถึงการขนของมาค้า เช่น การขนเครื่องเทศมาขาย ขนอัญมณีมาค้า ละในลายลักษณ์อักษรกล่าวว่าบางครั้งก็มีแมวขนยาวๆติดมาด้วย แมวขนยาวนั้นถูกซื้อโดยกะลาสี และหลังจากนั้นก็พาแมวติดไปกับเรือบรรทุกสินค้ามุ่งหน้าเข้าสู่ทวีปยุโรปและเวลาผ่านไปหลายปีต่อมาแมวพันธ์นั้นก็ได้เป็นที่รู้จักกันในชื่อสายพันธุ์ว่า เตอร์กิส แองโกร่า (Turkish Angora)

ลักษณะสายพันธุ์

  • แมวเปอร์เซีย มีรูปร่างขนาดกลางถึงใหญ่ ดูแข็งแรง เป็นแมวที่มีกระดูกใหญ่ ส่วนของหัวและหน้าของน้องแมวเปอร์เซียนั้นจะกลมๆ หน้าผากโหนกๆ ดวงตาของน้องแมวเปอร์เซียจะกลมโต ระยะห่างระหว่างตาจะมีร่องของจมูกเป็นจุดหัก เวลามองจากทางด้านข้างจะเป็นจุดหักอย่างเห็นได้ชัด ถ้ามองจากทางด้านหน้าจะมีขีดๆ อยู่ระหว่างดวงตา
  • ลักษณะที่ตรงตามมาตรฐานของแมวเปอร์เซีย โครงสร้างตามลำตัวสั้น ขาสั้นเตี้ย มีจมูกอยู่ในระดับเดียวกับตา ในส่วนของหูจะมีขนาดเล็กส่วนปลายของหูกลมมน หางสั้นไม่หัก ไม่งอ ขนฟูยาว เป็นแมวที่เดินสง่างาม แมวเปอร์เซียในสมัยก่อนนั้นต่างกับในสมัยนี้อย่างมาก โดยเฉพาะรูปร่างที่ดูสั้นขึ้น เปอร์เซียสมัยก่อนจะมีรูปร่างใหญ่ ขนยาวขึ้น ฟูมากขึ้น หน้าตาถูกพัฒนาสายพันธุ์ให้มีลักษณะต่างกัน เช่น หน้าตุ๊กตา หน้าบี้ ซึ่งลักษณะของแมวเปอร์เซียหน้าบี้นั้นจะมีลักษณธจมูกสั้นมากและหักมากขึ้น

นิสัยของแมวเปอร์เซีย

  • แมวเปอร์เซียเพศผู้ ในช่วงที่น้องเพศผู้ยังเด็กๆ อยู่นั้น จะมีนิสัยซุกซน ขี้เล่น ชอบการปีนป่าย ชอบหาสิ่งของมากัดเล่น แต่พอโตขึ้นเป็นวัยรุ่นนิสัยจะเปลี่ยนไป คือ จะเริ่มมีโลกส่วนตัวสูง รักการอยู่คนเดียว หากถึงช่วงเวลาผสมพันธุ์แล้วอาจจะมีการหนีออกบ้านไปหาน้องแมวตัวเมียเพื่อผสมพันธ์หากเรากักขังไว้น้องจะมีอาการหงุดหงิด ร้องเสียงดัง อาจจะฉี่เพื่อให้เพศเมียได้กลิ่นและเป็นการสร้างอาณาจักรด้วย ทางออกที่ดีก็คือ ถ้าไม่ทำหมันก็จะต้องหาน้องแมวเพศเมียมาให้น้องทับ อาการนี้เรียกว่า “ฮีท”
  • แมวเปอร์เซียเพศเมีย โดยทั่วไปจะว่านอนสอนง่ายกว่าแมวเพศผู้ จะมีนิสัยเรียบร้อย ขี้อ้อน ขี้ประจบ จะชอบคลอเคลียเจ้าของ ในบางตัวจะมีโลกส่วนตัวสูงตั้งแต่เด็กจนโต หรือขี้เล่นมากจนทำให้เจ้าของเหนื่อย เมื่อโตเป็นสาวถึงเวลาผสมพันธ์น้องแมเปอร์เซียเพศเมียจะร้องเหมือนตัวผู้แต่อาจจะไม่ดุร้ายเท่าตัวผู้ บางครั้งก็จะฉี่หรือถ่ายไว้ให้ตัวผู้ได้กลิ่นเป็นการเชื้อเชิญตัวผู้ บางทีก็จะนอนหงายดิ้นไปดิ้นมา เจ้าของอาจแก้ปัญหาได้โดยทำหมัน หรืออาจหาตัวผู้มาผสมพันธุ์แล้วแต่เจ้าของจะพอใจ โดยทั่วไปแมวจะเป็นฮีทในช่วงอายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่ช่วงอายุที่เหมาะกับการตั้งท้องคือ 1 ปีขึ้นไป และตั้งท้องประมาณ 9 สัปดาห์


 

2. แมวสก็อตทิชโฟลด์ (Scottish Fold)

ประวัติ

แมวพันธุ์ Scottish Fold มีถิ่นกำเนิดในประเทศสก๊อตแลนด์ ถูกค้นพบครั้งแรกในปี ค.ศ.1961 มีชื่อว่า Susie มีลักษณะเป็นแมวสีขาวที่มีหูพับไปด้านหน้าและด้านหลังได้ ใบหน้ามีลักษณะคล้ายนกฮูก หรือนาก ผู้ที่สังเกตุเห็นคนแรกคือ William Ross มีอาชีพเป็นคนเป็นคนเลี้ยงแกะ William และภรรยาเป็นคนที่รักแมว และทั้งคู่ต่างก็สนใจ Susie เป็นอย่างมาก เมื่อ Susie ออกลูก เป็นลูกแมวหูพับ 2 ตัว ครอบครัวของเขาจึงขอลูกแมวตัวเมียมาเลี้ยงตัวหนึ่ง และตั้งชื่อว่า Snooks ลูกของ Susie เป็นสายพันธุ์ที่มาจาก British Shorthair และนี่ก็เป็นต้นกำเนิดของสายพันธุ์ Scottish Fold

ลักษณะสายพันธุ์

แมวสก็อตทิชโฟลด์ เป็นแมวขนาดกลาง ศีรษะกลม มีทั้งหูพับและหูตั้ง มีทั้งขนสั้นและขนยาว เพศผู้จะลักษณะของหัวกลม และโตกว่าหัวของตัวเมีย มีลักษณะตัวกลม หัวกลม มีช่วงคอสั้น ดวงตากลมใหญ่ มีช่องกว้าง และแสดงออกถึงความสดใส ความหวาน หูพับขนาดเล็กที่มีมุมพับกว้าง ปลายหูส่วนใหญ่จะกลม หูของลูกแมวจะเริ่มพับในช่วง 2-3 อาทิตย์แรก มีคางที่กลมมน จมูกสั้นโค้ง กว้าง เพื่อรับกับดวงตา บางครั้งปากจะโค้งรับกับคางที่โค้งทำให้ได้ฉายาว่า Smiling Cat หรือ แมวยิ้ม

นิสัยของแมวสก็อตทิชโฟลด์

  • สก๊อตทิชสโฟลด์ เป็นแมวที่เป็นมิตรกับทุกคนมีความอ่อนโยน เรียบร้อย และสงบ ไม่ค่อยร้อง ขี้เล่น ไม่ซน อารมณ์ดี มีความกระตือรือร้น ชอบคลอเคลีย ขี้อ้อนและขี้ประจบเจ้าของ จงรักภักดีกับผู้เป็นเจ้าของ สามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว สามารถที่จะเป็นเพื่อนกับแมวตัวอื่นๆได้ดี มีความอยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติ และสามารถเลี้ยงไว้กับบ้านที่มีเด็กได้ เมื่อมันเห็นอะไรที่รู้สึกว่าผิดปกติมันจะหันหลังและทำตาโตๆ หรือหากมีการเรียกร้องความสนใจ อาจจะมานั่งที่ตักแล้วส่งเสียงร้องเบาๆ ซึ่งนั้นเป็นการแสดงออกทางหนึ่งแมวพันธุ์นี้
  • สก๊อตทิชสโฟลด์ เป็นแมวที่ไม่ค่อยส่งเสียง มักจะชอบที่จะคอยดูแลควบคุมในสิ่งที่เจ้าของกำลังทำอยู่ เป็นแมวที่ชอบทำกิจกรรมในระดับปานกลาง พวกมันชอบที่จะเล่นโดยเฉพาะถ้ามีเจ้าของของมันร่วมเล่นด้วย บางตัวอาจที่จะไม่ชอบนอนบนตัก แต่พวกมันชอบที่จะอยู่ใกล้ๆ กับเจ้าของ มีลักษณะท่านั่งเฉพาะตัว คือ “ท่าคล้ายท่านั่งสมาธิ (Buddha position)” โดยจะนั่งยืดขาหลังสองข้างแล้วเอาขาหน้าวางบนพุง


 

3. แมวอเมริกันชอร์ตแฮร์ (American Shorthair)

ประวัติ

แมวสายพันธุ์อเมริกาที่สืบเชื้อสายมาจากประเทศในแถบยุโรป และแพร่พันธุ์มายังอเมริกา เมื่อสมัยที่ชาวยุโรปเดินทางไปแสวงหาถิ่นที่อยู่ใหม่ โดยพวกเขาได้นำแมวอเมริกันชอร์ตแฮร์ ติดเรือไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้หนูทำลายข้าวของ และได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ในเวลาต่อมา จนกระทั่งกลายเป็นแมวพื้นเมืองขนสั้นของอเมริกาไปในที่สุด

ลักษณะสายพันธุ์

เป็นแมวที่มีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ โครงสร้างลำตัวใหญ่โต มีกล้ามเนื้อแข็งแรงเห็นชัดเจน อกใหญ่ ขาใหญ่ ยาวขนาดปานกลาง ใบหูขนาดกลางและขอบเป็นทรงกลมมน หัวรูปไข่แต่มีคางที่ค่อนข้างใหญ่ชัดเจน ดวงตาแมวพันธุ์นี้กลมโต ขอบตาด้านนอกด้านบนจะโค้งลงมา สีของตาเป็นสีเขียว  มีลักษณะสีขนและรูปร่างมากกว่า 80 แบบ มีตั้งแต่ สีน้ำตาล Striking Tabby ไปจนถึง แมวสีขาวตาสีฟ้าสดใส หรือ Shaded Silvers สี Smoke และสี Camero รวมทั้งสี Calico Van และสีอื่นในระหว่างนี้ แต่สีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือสี Silver Tabby โดยจะมีลายสีดำเข้ม พลาดอยู่บนพื้นสีเงิน (ลายเสือ)

นิสัยของแมวอเมริกันชอร์ตแฮร์

อเมริกันชอร์ตแฮร์ เป็นที่รักใคร่และเป็นมิตรกับเจ้าของมาก นิสัยของมันยังปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเจ้าของที่เลี้ยงดูได้  แม้เจ้าพันธุ์อเมริกันชอร์ตแฮร์จะไม่ต้องการเอาใจใส่มากมาย แต่มันก็ชอบให้คุณเล่นด้วยนะ เพราะมันเป็นแมวที่รักความสนุกสนาน กับการเป็นผู้ล่า บางครั้งมันก็ชอบการเล่นไล่จับสัตว์ของมันไปเรื่อย อเมริกันชอร์ตแฮร์เป็นแมวที่ฉลาด และเต็มใจที่จะฝึก ทำให้ฝึกสอนง่ายจ้า


 

4. แมวบริติชชอร์ตแฮร์ (British Shorthair)

ประวัติ

แมวสายพันธุ์ท้องถิ่นที่เก่าแก่ที่สุดบนเกาะอังกฤษ ซึ่งเล่ากันว่าบรรพบุรุษของพวกมัน มาจากแมวที่ชาวโรมันเอามาเลี้ยงเมื่อ 2,000 ปีก่อน และเป็นแมวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งในประเทศต้นกำเนิด และประเทศอื่นๆ แถบยุโรปจนถึงยุคปัจจุบัน เนื่องจากมันเป็นแมวที่มีความเฉลียวฉลาด จึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้ฝึกสัตว์ ที่ใช้เพื่อในการโฆษณาทางโทรทัศน์ หรือเข้าฉากในภาพยนตร์ของฮอลลีวูด

ลักษณะสายพันธุ์

แมวบริติชชอร์ตแฮร์ เป็นแมวที่มีลักษณะกะทัดรัด สมดุลดี แข็งแรง หน้าอกเต็มและกว้าง ขาสั้น อุ้งเท้ากลม หางหนาและกลม หัวกลมรับกับใบหูขนาดเล็ก คอสั้น แก้มยุ้ย คางหนา ดวงตากลมโต จมูกค่อนข้างสั้น ขนหนาและสั้น มีอายุเฉลี่ยประมาณ 15-20 ปี

นิสัยของแมวบริติชชอร์ตแฮร์

บริติชชอร์ตแฮร์ มีนิสัยค่อนข้างนิ่ง สงบ กว่าแมวพันธุ์อื่นๆ เดาทางได้ง่าย เนื่องจากมันเป็นมิตรกับผู้คน รวมถึงสัตว์ชนิดอื่นๆ ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ง่าย ดังนั้นจึงไม่ค่อยพบเห็นแมวสายพันธุ์นี้ส่งเสียงรบกวน แสดงอาการก้าวร้าว หรือทำลายสิ่งของให้เห็นจ้า


 

5. แมวเอ็กโซติกชอร์ตแฮร์ (Exotic Shorthair)

ประวัติ

เกิดมาจากการผสมพันธุ์ระหว่าง American Shorthairs  กับ Persian จนเกิดเป็น “Exotic Shorthairs”

ลักษณะสายพันธุ์

แมวหน้าบูด จมูกหัก แต่น่ารักไม่แพ้ใคร เพราะสืบเชื้อสายมาจากแมว 2 สายพันธุ์ ระหว่างแมวเปอร์เซียกับแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ จนกลายมาเป็น แมวเอ็กโซติก หลากหลายรูปแบบ อาทิ  Exotic Blue Tabby, Exotic Red Tabby, Exotic Cream Tabby เป็นต้น แมวเอ็กโซติก มีลักษณะเหมือนกับแมวเปอร์เซียทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะหัวกลม กะโหลกใหญ่ ใบหูเล็กกลม จมูกหักเล็กน้อย ยกเว้นขน เพราะเส้นขนแมวพันธุ์นี้จะสั้น ๆ มีความหนานุ่มคล้ายกับกำมะหยี่ อันเป็นสัญลักษณ์ของแมวสายพันธุ์นี้

นิสัยของแมวเอ็กโซติกชอร์ตแฮร์

นิสัยของพันธุ์นี้แทบไม่มีแตกต่างจากแมวเปอร์เซียเลย เพราะแมวเอ็กโซติกเป็นแมวที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ ไม่ค่อยหงุดหงิด และมีความอดทนสูง ดังนั้นคุณแทบจะไม่ได้ยินเสียงร้องของแมวพันธุ์นี้แน่นอน หากมันต้องการความสนใจขึ้นมา ก็จะทำแค่นั่งอยู่หน้าคุณ กระโดดมานั่งบนตัก หรือเอาจมูกชื้นๆ ของมันมาแตะที่หน้าคุณด้วย อิอิ นอกจากนี้ยังพบว่า แมวพันธุ์เอ็กโซติกบางตัวอาจจะชอบนั่งอยู่บนไหล่และกอดคุณ เวลาคุณเล่นด้วยนะคะ

 

 

ง่าาาาาา น่ารักง่ะ อยากเลี้ยงเลยล่ะสิค่ะ แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักมากๆ เลยค่ะ เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเราจะได้ไม่เหงาเนอะ ตอนเล็กน้องก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่มาก พอตอขึ้นก็สบายๆ แล้วค่ะ ปล่อยเดินเล่นในบ้าน เล่นกับมัน ไม่ต้องการดูแลมากมาย ถ้าสอนหรือฝึกดีๆ แมวก็จะมีนิสัยดี คนเลี้ยงก็จะมีความสุขทั้งนิสัยมัน แล้วก็หน้าตาของมันด้วยค่ะ เพราะหน้าตามันน่ารักอยู่แล้ว เราก็ต้องเลี้ยงมันให้มีนิสัยน่ารักด้วย ถึงจะมิชชั่นคอมพลีท5555 โอเค ในครานี้ ข้าพเจ้าไปก่อนนะเจ้าค่ะ บ๊ายบายยย เจอกันใหม่จ้า

Admin
Author: Admin

Share this Article