คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ติดอันดับ 4 เศรษฐีหุ้นไทย ประจำปี 2562 โดยวัดจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ประเภทบุคคลธรรมดาในประเทศที่ถือหุ้นสัดส่วน 0.5% ขึ้นไป ตามการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นล่าสุดก่อนวันที่ 30 กันยายน 2562
ด้วยราคาหุ้น BTS และ บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) ปรับตัวสูงขึ้นมากจากปีที่แล้ว ทำให้มูลค่าหุ้นที่ถือครองเพิ่มขึ้น 14,708.42 ล้านบาท นายคีรี กาญจนพาสน์ จึงมีหุ้นถือครองรวม 43,080.42 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นมา 51.84% กระโดดจากอันดับ 9 ในปีที่แล้ว ขึ้นมาอันดับ 4
นักธุรกิจผู้มั่งคั่ง คีรี กาญจนพาสน์ เป็นผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ผู้ให้บริการรถไฟลอยฟ้าที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯ โดย กวิน กาญจนพาสน์ ลูกชายของเขาเป็นผู้ควบคุมการดำเนินกิจการในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่มาตั้งแต่ปี 2558 ที่หลายคนทราบตระกูล “กาญจนพาสน์” ส่วนใหญ่อยู่ในฮ่องกง แต่คีรีเลือกที่จะมาทำธุรกิจในประเทศไทย
ประสบการณ์ทำงาน ประธานกรรมการ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ. ยู ซิตี้, บมจ. วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย และยังเป็นกรรมการ บจ. บีทีเอส อินฟราสตรัคเจอร์ เซอร์วิสเซส, บจ. บีทีเอส อินฟราสตรัคเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์, บจ. อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล, บจ. นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล, บจ. อาร์บี เซอร์วิสเซส ฯลฯ
ส่อง BTS หุ้นในพอร์ตของคีรี กาญจนพาสน์
BTS : บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ราคาวันนี้ (25 ธ.ค.) ผลตอบแทนเงินปันผล 2.99% ประวัติย้อนหลังจ่ายเงินปันผลจากกำไรสุทธิและกำไรสะสมทุกปี คีรี กาญจนพาสน์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ถือหุ้น 25.99%
ประกอบธุรกิจ 4 ประเภทหลัก ได้แก่ (1) ธุรกิจระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้าบีทีเอสและรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที) (2) ธุรกิจสื่อโฆษณา (3) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ (4) ธุรกิจบริการ
เป็นบริษัทประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจให้บริการ และธุรกิจระบบขนส่งมวลชน แต่เดิมประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก่อนเข้ารับสัมปทานระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครจากกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสายแรกของประเทศไทย โดยเป็นคู่สัญญาสัมปทานกับ กรุงเทพมหานคร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และกรมทางหลวง รวมถึงยังดำเนินการธุรกิจสื่อโฆษณา และธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับพันธมิตรตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในทุกสายทางที่กำหนดไว้ในแผนแม่บท
รถไฟฟ้า BTS น่าจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนกำไรบริษัท เพราะจะได้รับรู้รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งสายสีเขียวและการก่องสร้างสายสีชมพูและเหลือง ธุรกิจรถไฟฟ้าและสื่อจะเติบโตต่อเนื่อง